Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Bảo Mẫu Thủ Dầu Một: CÁCH GIÚP BÉ SỬ DỤNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ AN TOÀN

Bố mẹ nên làm gì để  giúp con sử dụng công nghệ an toàn trước sự phổ biến rộng rãi như hiện nay của máy tính, Ipad, Tivi, điện thoại…? Hãy cùng đọc bài viết này để tìm hiểu thêm nhé. 

- Nhiều nghiên cứu cho rằng là trẻ em khi còn quá nhỏ (dưới 3 tuổi) thì không nên cho con tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Do vậy, bố mẹ nên có biện pháp cứng rắn, nghiêm khắc để hạn chế trẻ tiếp xúc với chúng. Khi trẻ lớn hơn, việc cấm đoán khó còn tác dụng nữa, bố mẹ nên áp dụng một số biện pháp sau để cùng thực hiện với con trẻ.
1. Giới hạn thời gian sử dụng cho trẻ

Trẻ em luôn rất tò mò với những thứ mới lạ, đặc biệt lại còn sinh động và màu sắc như các thiết bị điện tử. Chúng có thể tự tìm được vô vàn trò chơi hoặc các bộ phim trên đó. Bố mẹ có thể cấm đoán chúng hoàn toàn nhưng chính họ cũng không thể ngưng sử dụng nó. Chính vì vậy, bố mẹ có thể để cho trẻ sử dụng nhưng phải có một thời gian giới hạn. Bố mẹ có thể thoả thuận vơi bé rằng: Không chơi điện tử khi ăn cơm, khi học bài, khi đang nói chuyện với người khác, hoặc trước khi đi ngủ. Trong một ngày, bố mẹ hãy dành cho bé một khoảng thời gian quy định để chơi khoảng 15 phút. Bé có thể chơi thoả thích trong thời gian đó nhưng hết giờ thì phải dừng ngay.
2. Dành thời gian nhiều cho con
Lý do trẻ em chơi điện tử là do chúng bị điện tử hấp dẫn hơn so với các hoạt động khác. Thay vì đọc sách, chơi đồ chơi, chúng sẽ thích xem những thứ ngộ nghĩnh trên điện thoại. Việc bố mẹ cần làm là hạn chế sự hấp dẫn của điện tử với con bằng cách dành thời gian cho con nhiều hơn. Bố mẹ hãy nói chuyện nhiều hơn với trẻ, cùng con đọc một cuốn sách, hoặc hướng dẫn con làm việc nhà như giúp mẹ nhặt rau, đặt cơm…Trẻ sẽ có việc để làm thay vì ngồi một chỗ và để mắt tới máy tính. Bố cũng có thể khuyến khích con chơi thể thao, rủ con chơi các hoạt động như chơi cầu lông, bơi lội, đá bóng. Dần dần, con trẻ sẽ chủ động rủ bố mẹ hoặc bạn bè tham gia các hoạt động đó mà không còn quá thích thú với máy tính hay các thiết bị công nghệ nữa.

3. Làm gương cho con
Bố mẹ muốn con trẻ không sử dụng máy tính nhiều, việc trước hết là bố mẹ phải hạn chế chính bản thân mình. Con trẻ nếu cứ nhìn thầy bố mẹ thường xuyên sử dụng, hoặc hễ có thời gian rảnh rỗi cũng ngồi dùng các thiết bị đó thì chúng sẽ bắt chước. Khi chúng có một vấn đề cần hỏi, bố mẹ lại vì mải mê với điện thoại mà trả lời qua loa hoặc thờ ơ, chúng sẽ có cảm giác không thoả mãn. Từ đó, trẻ sẽ hình thành thói quen sử dụng điện thoại, máy tính mọi nơi mọi lúc.
4. Cảnh báo cho con những nguy hiểm khi sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ con ngày nay rất giỏi trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ, cùng với sự phổ biến của Internet nên chúng có thể dễ dàng truy cập vào rất nhiều trang web khác nhau. Con trẻ có thể xem những bộ phim giải trí hoặc những thông tin rất bổ ích, xong, cũng có thể vô tình click vào những đường link xấu. Bố mẹ không thể kiểm soát con hoàn toàn, thay vào đó, hãy dạy con biết tránh xa khỏi những điều không tốt. Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ không nên tò mò vào những thông tin sai trái, lệch lạc, không phù hợp với độ tuổi. Nếu có khó khăn, hãy chia sẻ trực tiếp vơi bố mẹ để được giúp đỡ. Bố mẹ nên dặn trẻ không được chia sẻ nhưng thông tin cá nhân như: Tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, thông tin trường học, gia đình lên mạng xã hội để tránh có những thành phần xấu trục lợi. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị điện tử nhiều còn rất ảnh hưởng tới thị lực. Bố mẹ nên để mắt tới trẻ và kiểm soát kịp thời nếu con có những dấu hiệu suy giảm thị lực.

Không thể ngăn cấm trẻ hoàn toàn trước tốc độ phổ biến rộng rãi của các thiết bị điện tử và mạng xã hội trong cuộc sống ngày nay. Vậy, để bảo vệ con mình trước những tác hại đó, bố mẹ nên trang bị cho mình những phương pháp hữu dụng để giúp đỡ trẻ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT