Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

BẢO MẪU THỦ DẦU MỘT: DẠY CON CÁCH ĂN UỐNG

DẠY CON CÁCH ĂN UỐNG LỊCH SỰ



1.Trước khi và sau ăn phải biết “mời”

Cũng như bao người khác, vợ chồng tôi luôn dạy con trước khi ăn phải có lời mời những người lớn tuổi, đó là ông bà, bố mẹ, anh chị em… Đây là phép tắc, lễ nghĩa trên bàn ăn cơ bản và quan trọng mà bé cần học từ khi còn nhỏ.
Trước mỗi bữa ăn, tôi đều mời bé cùng mọi người trong gia đình ăn cơm. Mới đầu con chưa biết gì, nên tôi thường dạy khéo con rằng “đứa trẻ ngoan là phải biết mời mọi người ăn cơm”. Khi đã nhận thức rõ được vấn đề, con ngoan ngoãn làm theo như lời mẹ dặn.
Sau khi ăn xong, tôi cũng dạy bé nói “con mời bố mẹ, ông bà ăn cơm, con ăn xong rồi”. Và trước khi con rời bàn ăn, con phải tự giác để gọn bát đũa và thĩa của mình vào một chỗ. Rèn con như vậy, con sẽ có đức tính cẩn thận và gọn gàng.
Do đó, nếu muốn trẻ biết cách mời người lớn trước khi ăn thì bạn hãy làm gương. Chính việc cha mẹ mời con cái ăn cơm lại là bài học hiệu quả, bởi trẻ hay bắt chước và mời lại. Đến lúc này, bạn hãy chỉ ra cho trẻ lý do tại sao trước khi ăn phải mời người lớn trước và mời tất cả mọi người. Đó là sự thể hiện tình cảm, sự tôn trọng mà tất cả mọi người đều làm.

2. Ngồi ngay ngắn trong khi ăn

Trẻ em thường hiếu động, nên chúng sẽ không chịu ngồi im một chỗ. Có không ít trẻ khi ăn thường chạy lung tung, làm việc riêng. Khi bị cha mẹ bắt ngồi ăn thì hờn dỗi không chịu ăn. Chính vì vậy, khi bé có thể ngồi ăn cùng với gia đình, người lớn nên rèn cho trẻ phải ngồi ngay ngắn khi ăn, không được chạy nhảy lung tung, không được nghịch ngợm trên bàn ăn.
Tuy nhiên, việc tạo thói quen ngồi ngay ngắn khi ăn cho bé rất khó khăn, với bé bông, ngay từ trước đó tôi và ông bà đã rèn cho cách ăn uống nghiêm túc từ nhỏ, không bế rong đi chơi mỗi khi cho ăn và cho bé ăn với thời gian nhất định. Khi đó, tôi thường có một câu “con phải ngồi tử tế, ăn uống xong xuôi mới được làm việc khác”.
Ông bà rất nghiêm khắc trong khoản cư xử trên bàn ăn, nên yêu cầu con cháu cũng phải chú ý. Tôi hiểu được tâm lí bố mẹ nên cũng cố rèn con. Khi ăn, con không được chống tay; không vừa ăn và nói khi miệng còn đầy thức ăn; không nhai tóp tép; cầm bát lên khi gắp thức ăn vào miệng; không nghịch đồ chơi khi ngồi vào bàn….
Tuy cách dạy có hơi nghiêm khắc, nhưng con sẽ rèn được sự tập trung, tránh bị sao nhãng khi đang làm một việc gì đó, và khi con tập trung thì năng suất và hiệu quả sẽ tăng gấp bội
.
3. Không được “kén cá chọn canh”

Trong việc ăn uống, có nhiều bé có thể được sướng từ nhỏ, nên hay có nhiều hạch sách bố mẹ, không chịu ăn cái này, phải ăn cái kia. Nhiều cha mẹ chiều theo ý bé là đang tạo thói quen xấu cho trẻ. Bố mẹ cần phải chấm dứt ngay tình trạng này của con, nếu không sẽ khiến con quen mui, rùi “có voi đòi tiên”.
Với những món con bị dị ứng, thì tôi sẽ tránh và không cho cháu ăn. Nhưng với những món bình thường, tốt cho sức khỏe, con tỏ thái độ không muốn ăn, tôi sẽ cố giải thích tại sao con nên ăn nó. Nếu nói mà không được, tôi sẽ nấu đi nấu lại món đó nhiều lần, khi không có gì để ăn thì con sẽ bắt buộc phải ăn những món đó.
Mọi người đừng vội trách tôi là người mẹ “độc ác”, vì tôi làm vậy chỉ muốn tốt cho con. Nếu con khó ăn, kén cá chọn canh thì đến lúc con đi ăn ngoài, không ai có thể phục vụ hết được theo nhu cầu của con. Con phải tập cách ăn uống lành mạnh.

4. Ăn khi được cho phép

Trẻ con thường hiếu động và chưa có ý thức về phép lịch sự. Do đó, khi thấy vật hay món ăn gì lạ thì thường tự mình khám phá. Nếu không được người lớn nhắc nhở, trẻ sẽ cho mình thói quen tự tiện đụng vào đồ đạc của người khác hoặc tự ý bốc thức ăn trên bàn.
Tôi luôn dặn bé Bông nhà mình, trước khi ăn gì thì phải hỏi ý kiến của bố mẹ hoặc ông bà, không được tự ý ăn. Vì vậy, trước khi ăn gì, con luôn cầm đến và hỏi “mẹ cho con ăn cái này nhé?”, “con ăn cái này được không ba”…., bé ý thức rõ rằng phải được thông qua mới có thể ăn.
Hay đơn giản khi ngồi vào bàn ăn, con phải đợi mọi người ngồi vào bàn, mời người lớn ăn rồi sau đó mới được động bát đũa. Nhất định phải dạy con nhớ “ăn có trên có dưới”, “ ăn trông nồi ngồi trông hướng”
Mỗi gia đình đều có cách dạy con khác nhau, nhưng theo tôi, cha mẹ cần đề cao việc dạy cách ứng xử và hành động của con trên bàn ăn. Với cách dạy này, gia đình tôi không sợ bị xấu hổ khi cho con tham gia vào các bữa ăn đông người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT