Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Bảo Mẫu Thủ Dầu Một: Dạy Con Vượt Qua Khó Khăn


Thất bại là một trong những khó khăn mà trẻ cần phải đối mặt. Vậy bố mẹ cần làm gì để giúp con vượt qua khó khăn. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

+ Thất bại là điều bình thường



Bố mẹ nên nói với con rằng thất bại đối là điều bình thường đối với mỗi con người. Điều quan trọng là, chúng ta học được gì sau mỗi lần thất bại đó và sự nỗ lực, thành công của bản thân sau mỗi lần thất bại. Cha mẹ luôn có ý thức phải dạy cho con có thái độ đúng đắn khi nhìn nhận thất bại và phải biết tự đứng lên sau mỗi vấp ngã. Sau mỗi lần như vậy, các bé có thể tự tìm ra được, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để thay đổi,. Thất bại không hề đáng sợ. Điều đáng sợ là chúng ta có dám đứng dậy sau khi vấp ngã hay không.

+ Không đáp ứng ngay những yêu cầu của trẻ

Ngày này, nhiều gia đình có điều kiện thường chiều chuộng và đáp ứng mọi yêu cầu của con trẻ. Thậm chí, có những bố mẹ ban đầu khá nghiêm khắc trong việc dạy con. Nhưng, khi con khóc lóc, bướng bỉnh, ăn vạ, lại cảm thấy thương con mà chiều theo những nguyện vọng của trẻ. Ngược lại, có những bố mẹ lại không vì điều đó mà mềm lòng, nhưng lại tức giận không kiềm chế được bản thân mà đánh con. Cả hai trường hợp đều có những mặt trái. họ rất kiên nhẫn và nghiêm khắc trong việc dạy con. Họ không nuông chiều và đáp ứng ngay mọi yêu cầu của trẻ. Trước hết, họ sẽ phân tích cho trẻ nghe nên hay không nên với những yêu cầu đó. Bố mẹ sẽ hướng cho con sang một câu chuyện khác đã con tạm quên đi những đòi hỏi hiện tại. Sau đó, họ khuyến khích con mình tự tìm cách thực hiện nếu thực sự mong muốn một điều gì đó. Và, nếu như con còn quá nhỏ, bố mẹ sẽ là người luôn theo sát để hướng dẫn cho con làm sao đạt được mục tiêu của mình.




+ Khen và chê hợp lý

Nhiều bố mẹ rất coi trọng việc khen ngợi con cái, nhưng lại không có chừng mực dẫn đến hình thành thói tự kiêu cho trẻ. Từ đó, khi bị người khác chê bai, trẻ dễ dàng bị tổn thương, buồn bã, tự ti. Do vậy, để giúp trẻ vững vàng hơn trong cuộc sống, bố mẹ cần khen chê đúng mực với trẻ. Khi trẻ làm sai hoặc chưa tốt, bố mẹ nên đưa ra lời góp ý phù hợp để trẻ cũng cần quen dần với những khó khăn trong cuộc sống.

+ Tạo những khó khăn phù hợp cho trẻ


Do chưa có nhiều kinh nghiệm sống nên trẻ rất dễ gặp những khó khăn và thất bại. Khi đó, việc bố mẹ Nhật cần làm không phải là bao bọc hay nuông chiều con mà họ để con tự rèn luyện.
Đặc biệt, bố mẹ còn đặc biệt chú ý đến thái độ của mình đối với thất bại của con cái. Khi con thất bại, họ không chỉ trích, mắng mỏ mà luôn cổ vũ và an ủi con. Việc áp dụng những phương pháp giáo dục như trên giúp con dám đối mặt với những thất bại và vững vàng hơn trong cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT