Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Bảo Mẫu Thủ Dầu Một: Dạy con thông minh (1-2 tuổi)

- Trẻ từ 1-2 tuổi đang ở trong giai đoạn nhận thức thế giới xung quanh rất mạnh mẽ. Muốn dạy con thông minh, mẹ có thể tham khảo cách dạy con như sau. 

1. Rất cần bố chơi chung

+ Trong giai đoạn 1-2 tuổi, trẻ bắt đầu hoàn thiện kỹ năng đi đứng, nhận thức về thế giới xung quanh. Ngoài mẹ ra, bố cũng cần đóng góp chung vào quá trình nuôi dạy quan trọng này. Tuy nhiên, đa phần các ông bố quá bận rộn với công việc, nên không dành nhiều thời gian chăm sóc cũng như dạy dỗ trẻ. Vô tình, chính điều này đã khiến sự phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ giảm sút rất nhiều
+ Bên cạnh đó, bé ở độ tuổi 1 – 2 tuổi rất bướng bỉnh, nên đây là giai đoạn khá khó khăn của hầu hết bậc phụ huynh. Chính vì vậy, trẻ lại cần nhiều sự quan tâm hơn từ phía ba mẹ, nhất là từ ba.  Hơn bao giờ hết, ba mẹ nên cố gắng kiên nhẫn giáo dục trẻ, vì như vậy, tố chất của trẻ mới được phát huy một cách tối đa. Thay vì mang việc về nhà, đi nhậu, xem tivi, lướt web, đọc tin tức, dành thời gian đó cho con bố nhé.
2. Để trẻ tự do khám phá

+ Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu giáo dục thiếu nhi, đại học Havard, Mỹ, trẻ em trong giai đoạn từ 1 – 2 tuổi cần được lớn lên trong môi trường có nhiều va chạm, vận động, để thỏa mãn sở thích khám phá, tò mò. Vì vậy, bố mẹ nên cho trẻ trải nghiệm tối đa niềm thích thú này, đừng la mắng và ngăn cấm trẻ.
+ Hơn nữa, ba mẹ lại càng phải hỗ trợ hành trình khám phá này của con yêu. Sự giải thích, quan tâm của ba mẹ sẽ giúp bé biết thêm được nhiều điều mới. Tuy nhiên, việc tự do khám phá cũng nên có giới hạn. Luôn để ý, giám sát trẻ để tránh những tai nạn không đáng có.
3. Dạy con thông minh là không được cấm đoán

+ Con không được làm cái này, con không được làm cái kia,vv…” những câu nói cấm đoán của bố mẹ vô hình chung sẽ làm con bạn trở nên tiêu cực, tính tự tin sẽ mãi không phát triển lên được. Trường hợp xấu hơn, khi trẻ bị cấm đoán trẻ sẽ cáu gắt và nổi nóng, điều này rất không tốt cho sự hình thành tính cách của trẻ.  “Không thể được” bạn chỉ được phép dùng trong những trường hợp khiến bé nguy hiểm hoặc có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành tính cách của trẻ.
4. Kích thích phát triển ngôn ngữ
+ Ở giai đoạn này các cơ quan vùng phát âm đã phát triển vượt trội, bé đã bắt đầu phân biệt và sử dụng được các âm tiết khác nhau một cách chính xác. Những câu nói dài khoảng 2 đến 3 từ liền nhau cũng được bé sử dụng tốt trong giai đoạn này.
+ Cuối giai đoạn này, khoảng 1 tuổi rưỡi, bố mẹ sẽ nhận thấy sự phát triển rõ rệt về khả năng ngôn ngữ của trẻ. Lúc này, bé mới nói được khoảng 4,5 từ đơn, đến 2 tuổi sẽ rơi vào khoảng 300 từ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT