Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Bảo Mẫu Thủ Dầu Một: DẠY CHO CON LÀM BẠN VỚI SÁCH

Cho con làm bạn với sách hay hướng cho con yêu thích việc đọc sách là một biện pháp giáo dục vô cùng hiệu quả.


1 Đọc sách giúp trẻ hiểu biết và mở mang kiến thức



Sách là một nguồn tri thức vô hạn với con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu thích việc đọc sách. Nhiều bố mẹ không để tâm tới phương pháp giáo dục này vì chưa nhận thấy được hiệu quả của nó. Trong các giai đoạn hình thành và phát triển của con, có rất nhiều những câu chuyện mà bố mẹ không thể nói với con hoặc giảng giải mà con không hiểu. Thay vào đó, bố mẹ có thể thông qua sách để hướng dẫn cho con. Ví dụ: Bố mẹ muốn dạy trẻ cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách. Nếu giảng giải thì bé sẽ khó hiểu, bố mẹ lại không thể thực hiện, và việc tìm những cuốn sách với hình vẽ sinh động chính là một cách vô cùng hiệu quả để hướng dẫn cho các em.
Ngoài ra, việc đọc sách cũng giúp cho vốn từ vựng của các em trở nên phong phú, khả năng giao tiếp và diễn đạt trở nên tốt hơn.

2 Đọc sách là cách bố mẹ thể hiện tình yêu thương


Việc rèn cho con đọc sách bắt nguồn từ việc bố mẹ sẽ đọc sách cho con nghe từ nhỏ. Trẻ em thường thích những cuốn sách sặc sỡ, màu mè, hình vẽ sinh động, và mỏng. Bố mẹ có thể để con trẻ tự chọn sách, sau đó, đọc cho con nghe trước giờ đi ngủ. Thông qua hành động này, giọng nói của bố mẹ sẽ từ từ đi vào trí nhớ bé. Những lời giảng dạy, thông điệp bố mẹ muốn truyền tải, cũng như tình yêu thương của bố mẹ sẽ được thể hiện với con cái. Dần dần, trẻ sẽ hứng thú hơn với những cuốn sách mà bố mẹ hay học cũng như tự tìm cho mình những cuốn sách mà mình ưa thích.


3 Làm sao để rèn cho trẻ thói quen đọc sách (?)


Ban đầu, khi muốn hướng cho trẻ đọc sách, bố mẹ có thể đọc cho bé nghe một cuốn sách nào đó. Sau đó, bố mẹ khuyến khích bé tự kể lại câu chuyện đó cho bố mẹ, người thân, bạn bè. Bạn bè sau khi nghe những câu chuyện xong cũng sẽ chia sẻ với nhau, biết đâu lại kích thích sự phát triển khiến bé muốn tìm hiểu thêm các câu chuyện khác.

Bố mẹ có thể dẫn bé tới các thư viện, hướng dẫn bé cách tham gia, dần dần tạo thành một thói quen cho trẻ. Thư viện là nơi nên đến và ở đây, các em có thể tìm được những thông tin hữu ích mà mình cần.
Xã hội ngày nay đang bị chi phối nhiều bởi các thiết bị điện tử, máy tính. Việc rèn luyện khả năng đọc sách cho trẻ cũng có thể giúp cho trẻ tránh xa được việc lạm dụng công nghệ. Thay vì cầm chiếc điện thoại, trẻ sẽ cầm một cuốn sách. Có thể thấy rằng, đọc sách luôn là một phương pháp giáo dục tốt và cần rèn luyện cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT