Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Bảo Mẫu Thủ Dầu Một: Cách Dạy Con Thông Minh Của Các Bố Mẹ


 Chúng ta có thể thấy rằng, cách nuôi dạy con của người Nhật vốn rất sâu sắc và độc đáo. Người nhật họ luôn trung thực, thông minh, nhạy bén,làm việc tập thể rất khoa học. Trẻ em nhật cũng được nuôi dưỡng các tính cách đó ngay từ khi còn bé, bố mẹ Nhật luôn tìm cách thấu hiểu con nhằm giúp con phát triển toàn diện. 
Ôm ấp và thấu hiểu con:

Trẻ em cần được ôm ấp và vỗ về và âu yếm, điều đó rất quan trọng, bé sẽ luôn luôn cảm thấy được yêu thương. Nhiều người cho rằng "Trẻ em không nên được quá âu yếm quá nhiều và nuông chiều vì điều đó sẽ làm cho bé có thói quen xấu"; đó là một quan niệm sai lầm. Âu yếm và vỗ về bé không có gì là xấu cả, vấn đề ở đây là phải biết cách làm cho nó tốt đẹp hơn.
Kiểm soát việc khóc ở trẻ:

Việc con khóc là chuyện bình thường, tuy nhiên cách nuôi dạy con của người Nhật lại rất hay ở ch là họ luôn tìm ra nguyên nhân khóc và khắc phục nó. Bé khóc chỉ khi nhu cầu sinh lý của họ không được đáp ứng, nhưng cũng là một dấu hiệu của trạng thái tâm lý như lo âu, sợ hãi và chán nản. Tại thời điểm đó, cha mẹ nên giữ con mình trong trái tim của họ đó là hành động hiệu quả nhất để đem lại sự yên tâm cho trẻ. Bỏ qua việc bé đang khóc mà sẽ gây ra sự tức giận mãnh liệt, tiếng kêu của bé trở nên gay gắt hơn. Khi nghiên cứu các vấn đề về lạm dụng trẻ em, nó được biết rằng mức độ của sự giận dữ ở trẻ em được không ít bỏ qua mức độ giận dữ ở trẻ em bị đánh đập.
Thay vì  tức giận, làm cho bé chọn thì ngay lúc này bé sẽ ngừng khóc. Khi họ bắt đầu khóc hoặc nhận được sự tức giận như một tín hiệu, nếu chúng được quan tâm và khắc phục ngay lúc đó, bé sẽ ngừng khóc. Tuy nhiên, nếu bé tiếp tục khóc và không được quan tâm nữa, bé sẽ tự ngừng khóc bất cứ lúc nào, nhưng đây không phải là bé trở nên ngoan ngoãn, và hiểu chuyện đâu. Trên thực tế nó đang làm tổn thương con. Nếu hành động đó được lặp đi lặp lại thường xuyên, trẻ em x bị chuyển trạng thái cảm xúc ù lì, xuất hiện dấu hiệu của tâm lý bất thường.

Lắng nghe bé:

Đặc điểm hay nhất ở cách nuôi dạy con của người Nhật là Cha mẹ nên chăm chú lắng nghe con cái của mình, điều đó chứng minh rằng “ bạn sẽ là người quan trọng đối với bé”. Thời gian các bà mẹ mất không phải là dài so với thời gian con cái của họ đi. Và khi nói chuyện, cha mẹ nên bày tỏ sự đồng cảm và thái độ của mình với con, đặc biệt là giao tiếp bằng mắt. Việc làm này tuy đơn giản nhưng không phải dễ làm, điều đó buộc bố mẹ phải luôn để ý và quan tâm đến tâm trạng,lời nói và thái độ của bé, hãy thể hiện chân thật nhất những gì mình có đối với con sẽ giúp con nhìn nhận tốt hơn mọi vấn đề.
Cách sử dụng ngôn từ với bé: 
Một điểm đặc biệt hay trong cách nuôi dạy con của người Nhật nữa là họ coi trọng việc sử dụng đài từ với con cái.

 Thay vì nói "Hãy cố gắng" thì hãy dùng câu "Bạn đã nỗ lực rất nhiều!". Ngay cả đối với người lớn chúng ta, hai câu trên đã cho chúng ta một cảm giác rất khác nhau, cho trẻ em có thể tạo ra một cảm giác bất lực như: "Cố gắng là OK, làm thế nào có thể thử một lần nữa". Tất cả ngôn từ sử dụng với bé đều phải được trau chuốt, nó phải phù hợp với bé và có sự kích thích và động viên bé, hãy mang nguồn năng lượng “tích cực” đến cho con.
 Nói "cảm ơn bạn" rất nhiều. "Cảm ơn" là giao tiếp cơ bản trong mối quan hệ của con người.Không riêng gì trẻ em mà người lớn cũng vậy, việc một người đánh giá thấp họ sẽ làm cho họ thấy bất lực và tủi thân.  Từ đó bé hay mặc cảm rằng: "Tôi không có được bất cứ điều gì", "Tôi không hữu ích". Trẻ em sẽ rất vui khi nghe lời "cảm ơn", sự tự tin của họ sẽ dần dần được tăng lên cũng như nỗ lực của họ. Ngay cả đối với bé làm sai điều gì, cha mẹ nên tìm ra những điểm tích cực của họ để nói "cảm ơn" hoặc những lời động viên có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ em thường tự đánh giá với mức độ thấp. Các vui vẻ và tự tin ở trẻ nhỏ sẽ giúp phát triển não bộ tốt hơn, có thể kích thích bé làm nhiều việc mà bố mẹ muốn. Hãy để con bạn trở nên vui vẻ, lạc quan, trong ánh sáng của nhiều cảm ơn bạn để nói với tôi là rất quan trọng.
Vốn dĩ người Nhật rất chú ý đến lễ giáo nên hầu như trong cách nuôi dạy con của người Nhật đều được chú ý hình thức và họ luôn đề cao điều đó, ngay từ nhỏ, các bé đã được nuôi dưỡng vào trí não mình, nên chuyện lớn lên bé sẽ phát triển trí não tốt là đương nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT