Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Bảo Mẫu Thủ Dầu Một: Giúp Trẻ Học Cách Tự Tin Hơn

Phải Làm Gì Để Giúp Trẻ Tự Tin Hơn..?


1. Yêu thương con vô điều kiện

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sự tự tin của con cái bắt nguồn từ tình yêu thương vô điều kiện của bố mẹ. Ngay từ khi trẻ mới chào đời, cho đến suốt cuộc sống sau này của trẻ, bố mẹ hãy luôn để con biết rằng: dù con khỏe mạnh hay ốm yếu, thông minh hay chậm chạp, biết nghe lời hay nghịch ngợm, xinh xắn hay xấu xí….bố mẹ đều luôn yêu con và nuôi dạy con. Điều này giúp con trẻ rất tự tin vì chúng biết, mình không cần phải so sánh với ai và dù có ra sao, chúng luôn nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ cha mẹ.

2. Tôn trọng trẻ như một người lớn

Trẻ nhỏ cũng có lòng tự trọng và cần được mọi người tôn trọng. Các trường học và cả bố mẹ Nhật luôn dạy bọn trẻ về việc tôn trọng lẫn nhau. Một đứa trẻ có thể không giỏi toán như lại có tài lãnh đạo, một cô bé có thể không giỏi văn nhưng lại vẽ rất đẹp…Tất cả các bé đều có ưu điểm riêng của mình và đều phải được tôn trọng, giúp đỡ để phát huy tài năng.Giáo viên ở trường rất tôn trọng học sinh. Câu hỏi của các em nhỏ dù có ngô nghê đến đâu, các giáo viên đều trả lời rất tận tình kèm theo những câu nói như “Cô biết câu hỏi này rất khó…”, “Đây là một câu hỏi rất thú vị…”. Bởi vì để giúp trẻ tự tin hơn, để trẻ luôn cảm thấy thoải mái về bản thân mình và can đảm nói lên ý kiến, các thầy cô giáo thường xuyên làm những hành động như vậy. Trong gia đình, nếu việc làm có liên quan tới con, bố mẹ đều phải hỏi ý kiến của con trẻ. Bố mẹ cho con quyền tự đưa ra lựa chọn, quyết định thích ăn gì, mặc gì, lựa chọn đồ vật nào…và bé phải tự có trách nhiệm đối với lựa chọn đó của mình.

3. Giúp con đạt được những mục tiêu thực tế

Khi con bạn bắt đầu chơi bóng, ước mơ ban đầu sẽ là có mặt trong đội tuyển Olympic. Thế nhưng, khi ngay cả có chân trong đội bóng của lớp cũng không được, khi đó bạn cần hướng cho con đến những mục tiêu thực tế hơn. Hãy đặt ra những mục tiêu thực tế để con bạn tránh cảm giác là người thất bại.


4. Động viên và khuyến khích con

Khi một đứa trẻ được khen ngợi, chúng sẽ cảm thấy rất vui vẻ, phấn khích, muốn khẳng định bản thân. Mọi hành động, cảm xúc đó nhằm khẳng định đứa trẻ đó có sự tự tin. Ngược lại, nếu như con trẻ thường xuyên bị khiển trách, phê bình, thậm chí mỉa mai sẽ cảm thấy như mình luôn thất bại, mặc cảm, từ đó mất đi sự tự tin trong mọi việc của cuộc sống.


5. Bố mẹ nên tin tưởng vào con trẻ

Trẻ con đôi khi có những cách nhìn nhận đưa ra ý kiến khác với người lớn. Và khi chúng đưa ra ý kiến, bố mẹ lại không tin tưởng vào các ý kiến đó của con mà phủ nhận. Nếu sau nhiều lần trẻ bị bố mẹ từ chối và thiếu tin tưởng như vậy, con trẻ sẽ không còn tự tin bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của bản thân nữa. Do vậy, để giúp trẻ tự tin hơn, quan trọng bố mẹ cần làm là cố gắng tin tưởng vào cảm xúc của con và tạo cơ hội cho con thực hiện ý tưởng của mình.


6. Ủng hộ nỗ lực theo đuổi sở thích của con

Mỗi người đều có một điểm mạnh nào đó, bạn cần tôn trọng và khuyến khích trẻ với những niềm đam mê của chúng, cho dù đôi khi nó không làm bạn hài lòng. Nếu đam mê của con bạn là chơi guitar trong một ban nhạc, hãy ủng hộ con bạn với điều kiện nó không ảnh hưởng đến việc học ở trường chẳng hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc không phải bạn cho con bạn hoàn toàn tự do mà vẫn có sự kiểm soát.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT