Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

BÍ QUYẾT NUÔI CON KHỎE MẠNH

Xin chào cả  nhà hôm nay “dịch vụ giữ trẻ thủ dầu một” giới thiệu với cả nhà BÍ QUYẾT NUÔI CON KHỎE MẠNH

Nuôi dạy con, chăm sóc con, giáo dục con không hề khó, quan trọng là chúng ta cần có kiến thức và sự hiểu biết chọn lọc.

Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ hãy cố gắng giáo dục hỗ trợ để kích thích sự phát triển về não bộ, sự sáng tạo của trẻ tuyệt đối đừng có suy nghĩ các bé sơ sinh chỉ cần chăm sóc chuyện ăn ngủ, bỉm sữa là đủ rồi nhé…

Ở giai đoạn từ 0-3 tháng tuổi, bé có khả năng tiếp nhận một khối lượng thông tin khổng lồ. Vì thế, cha mẹ cần chú ý tạo ra những kích thích có lợi và đều đặn tới 5 giác quan của trẻ. Khi giác quan tiếp nhận kích thích nó sẽ tạo ra các xung thần kinh truyền đến não, buộc não phải tư duy và ghi nhớ, nhờ đó bé ngày càng thông minh hơn. Đây sẽ là tiền đề cơ bản giúp trẻ có kĩ năng học hỏi, tiếp thu tốt về sau này.

1. Dạy trẻ phát triển thị giác



Trẻ sơ sinh ghi nhớ và lưu lại hình ảnh của thế giới xung quanh vào não bộ qua thị giác. Từ 0 đến 3 tháng tuổi, trẻ dễ dàng có ấn tượng với những vật hay hình ảnh có màu sắc tươi sáng, rực rỡ.

Treo quanh giường bé những bức tranh đẹp về thiên nhiên, phong cảnh, kiến trúc…cha mẹ cũng có thể trang trí thêm những món đồ chơi nhiều màu tươi sáng trong phạm vi tầm nhìn của bé.

Treo một bảng chữ cái gần giường, cũi của trẻ sơ sinh. Càng sớm được tiếp xúc với chữ cái bao nhiêu, lớn lên bé sẽ càng có hứng thú học hành hơn. Nếu bé không tự mình để ý được, mẹ có thể bế bé lại xem bảng chữ cái khoảng 2-3 giây rồi lùi ra xa, bé sẽ thích thú và muốn chạm gần bảng chữ cái.

2. Dạy trẻ phát triển thính giác




Thính giác là một trong những giác quan quan trọng nhất để tồn tại. Thị giác và thính giác giúp con người hình thành và duy trì ngôn ngữ nói và viết.

Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc hằng ngày từ 1-2 lần, mỗi lần khoảng 15 phút. Cha mẹ có thể bật những bản nhạc quen thuộc lúc bé còn trong bụng mẹ hay nghe, hoặc những bản nhạc mới có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng, âm lượng vừa phải. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ngân nga theo điệu nhạc, trẻ sẽ rất thích thú khi được nghe giọng mẹ yêu.

Để bé nghe nhạc chủ động hơn mẹ bế bé lên, đung đưa theo điệu nhạc, bé sẽ quen dần với nhịp điệu và cảm thấy gần gũi với âm nhạc hơn. Việc trò chuyện thủ thỉ với con cũng rất quan trọng. Không chỉ giúp gắn kết tình thương yêu, cha mẹ còn đang giúp bé nhận thức được thế giới xung quanh qua chỉ dẫn của giọng nói. Theo đó, khi cho bé ăn, thay tã, tắm cho bé, cha mẹ nên tranh thủ chuyện trò cùng con, cầm tay bé nói “Tay, tay, tay”, cầm đồ chơi trước mặt bé và nói “Xe, xe, xe”…

3. Dạy trẻ phát triển xúc giác



Ngay từ khi sinh ra, trẻ đã biết dùng xúc giác để cảm nhận về thế giới. Đó là bản năng tự nhiên của con người. Vì thế kích thích vào xúc giác của trẻ cũng sẽ giúp phát triển trí não hiệu quả

Bú mẹ chính là bài học đầu tiên của bé về xúc giác. Mẹ sẽ thấy lần đầu ngậm ti mẹ, bé phải khó khăn và vất vả mới tìm đúng vị trí đặt miệng vào nhưng dần dần bé sẽ tự điều chỉnh rất nhanh.

Khi bé lớn hơn, mẹ cho bé tập cầm nắm những đồ vật khác nhau, nhưng cần chú ý chọn đồ chơi có kích thước vừa phải và an toàn với trẻ.

Xúc giác phát triển tốt tạo khả năng học tập cho trẻ vì xúc giác tạo được sự thăng bằng trong hệ thần kinh.

4. Dạy trẻ phát triển vị giác, khứu giác



Không chỉ có thị giác và thính giác mà vị giác cũng rất có lợi cho sự phát triển não bộ. Để kích thích vị giác của bé phát triển, mẹ nhúng chiếc khăn màn sạch của bé vào nước ấm, nước mát, nước đường, nước muối và cả nước có vị chua từ cam, chanh, chấm vào đầu lưỡi hoặc môi trẻ. Trong 1 năm đầu đời không cho bé ăn thực phẩm trộn lẫn nhiều loại gia vị để tránh gây rối loạn vị giác tự nhiên, chỉ là chút “va chạm” nhẹ nhàng với mùi vị thì vẫn ổn.


Khi mới sinh ra bé đã có thể phản ứng với các mùi vị. Mỗi khi ngửi thấy một loại mùi vị mới trẻ sẽ có biểu hiện sợ hoặc thích. Nếu ngửi thấy mùi khó ngửi,  trẻ nhăn mặt quay đầu; khi vị ngọt của nước đường khi mút, trẻ sẽ chúm chím cái miệng tỏ ra thích thú; nếm phải vị chua, lại chau mày của vị đắng, nhắm mắt.

Cha mẹ càng cho bé tiếp xúc với nhiều mùi hương khác nhau, khứu giác của trẻ càng phát triển. Cho bé ngửi hương thơm từ hoa, hương của cỏ cây buổi sớm, hay đơn giản những món mẹ nấu thơm phức mỗi ngày. Mẹ lưu ý không cho con mình ngửi bằng cách để sát mũi vào đồ vật, mà nên giữ một khoảng cách cần thiết nhé.

Thông qua cách thức dạy con thông minh bằng cách kích thích sự phát triển giác quan sẽ phần nào hỗ trợ thật tốt cho quá trình chăm sóc, nuôi dạy con của các mẹ được vững vàng, hoàn thiện từng ngày.

Dịch vụ giữ trẻ ở thủ dầu một chúc cả nhà thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI NỔI BẬT